Tận mắt nhà máy sản xuất ô tô châu Âu ở Trung Quốc

hinh bai 2 22 17006183094671153243655

Lần đầu tiên mẫu xe gia đình đầu bảng của thương hiệu ô tô lớn nhất châu Âu được phát triển và sản xuất tại Trung Quốc sẽ được bán chính thức tại thị trường Việt Nam, dự kiến từ trung tuần tháng 12/2023.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc nỗ lực tìm cách chen chân vào thị trường châu Âu (xem bài viết trên Thể thao và Văn hóa số ra ngày 8/11), đây có thể được xem là động thái mới của các nhà sản xuất ô tô châu Âu – kẻ thống trị thị trường xe hơi Trung Quốc gần 4 thập kỷ nay.

hinh bai 1 21 1700618309485274569784
Nằm cách trung tâm Thượng Hải chỉ hơn 40 km, thị trấn An Đình còn có nickname “Anting German Town” – thị trấn Đức ở Trung Quốc và “Anting Auto City”- thành phố ô tô, ám chỉ việc tháng 10/1984, những người Đức của tập đoàn ô tô lớn nhất châu Âu Volkswagen AG đặt bút ký với công ty ô tô Thượng Hải để thành lập liên doanh ô tô châu Âu đầu tiên tại Trung Quốc – SAIC Volkswagen.

Từ một vùng ngoại ô heo hút, An Đình trở thành một trong những trung tâm của ngành công nghiệp ô tô của đất nước tỷ dân, sở hữu Đường đua quốc tế F1 đầu tiên của Trung Quốc, Bảo tàng ô tô Thượng Hải và cả những tòa nhà mới xây dựng kiểu Bauhaus… Volkswagen (VW) cũng nhanh chóng trở thành tập đoàn ô tô châu Âu thống trị thị trường Trung Quốc trong 4 thập niên qua với cả 3 thương hiệu thuộc các phân khúc khác nhau: Audi, VW và Skoda. Audi nhiều năm là thương hiệu xe sang bán chạy hàng đầu với gần 600.000 xe mới bán ra vào năm ngoái tại đại lục. Và với gần 2,4 triệu xe VW tiêu thụ trong năm 2022, trung bình cứ 10 xe mới bán ra ở Trung Quốc lại có 1 chiếc gắn logo VW.

Đại bản doanh VW Thượng Hải đặt tại An Đình với 3 nhà máy có tổng công suất 540.000 xe/năm, nơi xuất xưởng những chiếc VW đầu tiên cho thị trường Trung Quốc. Từ năm 2020, VW biến nơi này thành trung tâm sản xuất xe điện, hiện đang sản xuất các mẫu xe Audi Q5 e-tron và VW thuần điện iD3, 4X, 6X. Rất ít công nhân, dù dây chuyền công suất 300.000 xe/năm vì sử dụng trạm lắp ráp khung gầm hoàn toàn tự động, hoàn toàn không cần người vận hành. Công nghệ tự động có thể nhìn thấy cả ở bên ngoài nhà máy khi trên những con đường vắng người ở An Đình thỉnh thoảng lại bắt gặp những chiếc xe gắn camera trên mui và xung quanh đang chạy thử ở chế độ không người lái.

Tận mắt nhà máy sản xuất ô tô châu Âu ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Lần đầu tiên mẫu xe gia đình đầu bảng của thương hiệu ô tô lớn nhất châu Âu được phát triển và sản xuất tại Trung Quốc sẽ được bán chính thức tại thị trường Việt Nam, dự kiến từ trung tuần tháng 12/2023.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc nỗ lực tìm cách chen chân vào thị trường châu Âu (xem bài viết trên Thể thao và Văn hóa số ra ngày 8/11), đây có thể được xem là động thái mới của các nhà sản xuất ô tô châu Âu – kẻ thống trị thị trường xe hơi Trung Quốc gần 4 thập kỷ nay. Bài ghi chép thực tế của những người thực hiện trang Xe và Cuộc sống trên Thể thao và Văn hóa.

Đại bản doanh

Nằm cách trung tâm Thượng Hải chỉ hơn 40 km, thị trấn An Đình còn có nickname “Anting German Town” – thị trấn Đức ở Trung Quốc và “Anting Auto City”- thành phố ô tô, ám chỉ việc tháng 10/1984, những người Đức của tập đoàn ô tô lớn nhất châu Âu Volkswagen AG đặt bút ký với công ty ô tô Thượng Hải để thành lập liên doanh ô tô châu Âu đầu tiên tại Trung Quốc – SAIC Volkswagen.

Tận mắt nhà máy sản xuất ô tô châu Âu ở Trung Quốc - Ảnh 1.

VW Viloran, mẫu xe gia đình đầu bảng tại thị trường Trung Quốc từ năm 2020, sẽ ra mắt người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 12 tới. Đây là mẫu xe đầu tiên của tập đoàn ô tô châu Âu sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc nhắm tới thị trường hoàn toàn mới là các quốc gia Đông Nam Á sử dụng tay lái thuận.

Từ một vùng ngoại ô heo hút, An Đình trở thành một trong những trung tâm của ngành công nghiệp ô tô của đất nước tỷ dân, sở hữu Đường đua quốc tế F1 đầu tiên của Trung Quốc, Bảo tàng ô tô Thượng Hải và cả những tòa nhà mới xây dựng kiểu Bauhaus… Volkswagen (VW) cũng nhanh chóng trở thành tập đoàn ô tô châu Âu thống trị thị trường Trung Quốc trong 4 thập niên qua với cả 3 thương hiệu thuộc các phân khúc khác nhau: Audi, VW và Skoda. Audi nhiều năm là thương hiệu xe sang bán chạy hàng đầu với gần 600.000 xe mới bán ra vào năm ngoái tại đại lục. Và với gần 2,4 triệu xe VW tiêu thụ trong năm 2022, trung bình cứ 10 xe mới bán ra ở Trung Quốc lại có 1 chiếc gắn logo VW.

Đại bản doanh VW Thượng Hải đặt tại An Đình với 3 nhà máy có tổng công suất 540.000 xe/năm, nơi xuất xưởng những chiếc VW đầu tiên cho thị trường Trung Quốc. Từ năm 2020, VW biến nơi này thành trung tâm sản xuất xe điện, hiện đang sản xuất các mẫu xe Audi Q5 e-tron và VW thuần điện iD3, 4X, 6X. Rất ít công nhân, dù dây chuyền công suất 300.000 xe/năm vì sử dụng trạm lắp ráp khung gầm hoàn toàn tự động, hoàn toàn không cần người vận hành. Công nghệ tự động có thể nhìn thấy cả ở bên ngoài nhà máy khi trên những con đường vắng người ở An Đình thỉnh thoảng lại bắt gặp những chiếc xe gắn camera trên mui và xung quanh đang chạy thử ở chế độ không người lái.